Bạn cần biết: Ngăn ngừa bệnh đái tháo đường loại 1 từ lúc mới sinh

Chuyên mục: Thư viện y học | Đăng ngày: 22/08/2018

Các chuyên gia tin rằng có thể tìm được cách để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 1 ở trẻ.

Ý tưởng này là để tạo ra hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh bằng cách cung cấp cho trẻ insulin ở dạng bột để cung cấp sự bảo vệ lâu dài.

Insulin là một hoocmon để điều chỉnh lượng đường trong máu, trong bệnh tiểu đườnglượng đường trong máu trở nên bị suy giảm.

Phụ nữ mang thai đến các phòng khám thai sản ở Berkshire, Buckinghamshire, Milton Keynes và Oxfordshire được mời đăng ký vào chương trình thử nghiệm.

Tiên phong với phương pháp an toàn điều trị bệnh đái tháo đường loại 1

Phụ huynh tham gia thử nghiệm sẽ được yêu cầu cung cấp insulin ở dạng bột cho trẻ hàng ngày từ khoảng sáu tháng tuổi cho đến khi trẻ được ba tuổi.

Các nhóm nghiên cứu sẽ đến thăm các gia đình thử nghiệm để theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ.

Loại insulin thực sự sẽ được cung cấp cho một nửa số người tham gia nghiên cứu, trong khi một nửa còn lại sẽ nhận được một loại bột giả không chứa thuốc.

Cả các nhà nghiên cứu lẫn người tham gia đều không biết họ đã nhận được loại gì cho đến sau cuộc thử nghiệm để không có sự thiên vị trong kết quả.

Đái tháo đường loại 1

Người ta cho rằng cứ 100 em bé thì có khoảng 1 em có các gen làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 1, hay là bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin)

Các chuyên gia nói rằng một xét nghiệm máu ở gót chân thường xuyên được thực hiện trên trẻ sơ sinh đã phát hiện các điều kiện khác cũng có thể phát hiện các gen này.

Các nhà nghiên cứu, từ Đại học Oxford, muốn sàng lọc 30.000 trẻ sơ sinh theo cách này để tìm những trẻ có đủ điều kiện cho cuộc thử nghiệm.

Với hy vọng rằng việc đút trẻ ăn insulin dạng bột có thể đào tạo hệ thống miễn dịch, chịu đựng insulin của cơ thể để ngăn chặn sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 1.

Hiện tại, không có cách nào để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 1.

Những nghiên cứu khác đã được thử nghiệm với một loại thuốc khác, được gọi là metformin, trong thời kỳ trẻ còn nhỏ có thể làm chậm lại bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường loại 1 là một tình trạng suốt đời mà tuyến tụy không sản sinh ra insulin, làm cho lượng đường trong máu trở nên quá cao.

Điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng lâu dài như mù lòa, bệnh tim mạch và đột quỵ.

Trưởng nhóm ngihên cứu của cuộc thử nghiệm Oxford, Tiến sĩ Matthew Snape đã nói: "Giúp trẻ em và gia đình chúng thoát khỏi việc phải sống với bệnh tiểu đường và mối đe dọa của các biến chứng như mù, thận hoặc bệnh tim sẽ là điều tuyệt vời."

Công trình này đang được tài trợ bởi Viện Nghiên cứu Y tế Quốc gia, tổ chức từ thiện phòng bệnh tiểu đường loại 1 JDRF, Diabetes UK và Wellcome Trust, cũng như Leona M và Harry B Helmsley Charitable Trust.

Tiến sĩ Elizabeth Robertson, giám đốc nghiên cứu tại Diabetes UK nói rằng: "Đây là một nỗ lực rất lớn, vì vậy chúng tôi khuyến khích phụ nữ sống ở Đông Nam nước Anhnghĩ rằng họ có thể có đủ điều kiện để tìm hiểu thêm  vì những nghiên cứu như thế này không thể diễn ra nếu không có những người tình guyện tham gia. "

Bs. Tuyết Mai (Theo BBC News online)

Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 15/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Giám đốc Sở Y tế
  0988 373 677 - 0257. 3824022
Phan Nguyễn Quốc Thiêng - Phó Chánh văn phòng Sở Y tế
  0914554499 - 02573 811.645
Trần Quang Hiệu - Phó Chánh thanh tra Sở Y tế
  0916.567.819 - 02573 825.247
Thanh tra Sở nội vụ
     0257 3842.733
Phòng Cải cách hành chính Sở nội vụ
     0257 3842.954
  • Thông điệp Chế biến Thực phẩm An toàn
  • Y tế Phú Yên - Thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân 2024
  • Phòng chống các rối loạn do thiếu I-ốt ở Phú Yên
  • Bữa ăn an toàn trong mùa nắng nóng - Chi cục ATVSTP Phú Yên
  • TRAILER HỘI NGHỊ HUNA 2023

Thống kê truy cập